NTTU – Theo thông tin từ Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục ĐHQG TP. HCM, 8 chương trình đào tạo tại Trường ĐH Nguyễn Tất Thành đã đạt chuẩn kiểm định chất lượng theo Thông tư 04/2016/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo trong kỳ kiểm định chính thức từ 27 – 30/5/2025
8 chương trình đào tạo đạt chuẩn kiểm định chất lượng gồm 5 CTĐT trình độ đại học là Piano, Quan hệ công chúng, Thương mại điện tử, Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng, Y khoa và 03 chương trình đào tạo trình độ thạc sĩ gồm: Luật kinh tế, Ngôn ngữ Anh, Kiểm nghiệm thuốc và độc chất. Đa phần các chương trình đào tạo đều đáp ứng được 11 tiêu chuẩn được quy định tại Thông tư 04/2016/TT-BGDĐT như: Đội ngũ giảng viên, nghiên cứu viên; Cơ sở vật chất và trang thiết bị; Người học và hoạt động hỗ trợ người học, … Cụ thể tỷ lệ đạt như sau:
Tại lễ bế mạc phiên khảo sát chính thức, đoàn đánh giá ngoài đánh giá cao việc hiện thực hóa tầm nhìn chiến lược và triết lý đào tạo mà Trường ĐH Nguyễn Tất Thành hướng đến, đồng thời việc gắn kết giữa nhà trường và doanh nghiệp trong tổ chức giảng dạy cũng được kết nối chặt chẽ. Ngoài ra, đoàn cũng đánh giá cao hệ thống đảm bảo chất lượng bên trong để đảm bảo chất lượng chương trình đào tạo thông qua đo lường mức độ đạt chuẩn đầu ra của học phần và chương trình đào tạo; Thực hiện đào tạo bồi dưỡng giảng viên về xây dựng, phát triển và triển khai chương trình đào tạo theo đầu ra; Chuẩn hóa hoạt động đánh giá chất lượng dịch vụ, lấy ý kiến phản hồi. Đồng thời, dành nhiều chính sách thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao và thực hiện công tác quản trị nhân lực theo kết quả công việc.
Chia sẻ niềm vui này, TS. Trần Ái Cầm – Hiệu trưởng Trường ĐH Nguyễn Tất Thành cho biết, trong 8 chương trình đào tạo đạt chuẩn, có chương trình đào tạo Piano trình độ đại học và Kiểm nghiệm thuốc và độc chất trình độ thạc sĩ là 2 chương trình đào tạo đầu tiên tại Việt Nam đạt chuẩn kiểm định theo Thông tư 04.
5 CTĐT đại học và 3 CTĐT thạc sĩ đạt chuẩn kiểm định
Đến nay, Trường ĐH Nguyễn Tất Thành đã hoàn thành công tác kiểm định chất lượng trong nước và khu vực với 60 lượt chương trình đào tạo, trong đó có 7 chương trình đã hoàn thành chu kỳ 2. Bên cạnh đó, Nhà trường còn đạt kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục (chu kỳ 2) theo TT 12/2017 với tỷ lệ 97%; có 11 CTĐT đạt gắn sao theo UPM.
Trong thời gian tới, Nhà trường xác định rõ, ngành giáo dục Việt Nam đang bước vào giai đoạn phát triển mới, trong đó dự thảo Luật Giáo dục đại học sửa đổi (2025) mang đến nhiều cơ hội và thách thức mới cho các cơ sở giáo dục đại học, đặc biệt có nhiều tác động đến công tác bảo đảm và kiểm định chất lượng giáo dục đại học. TS. Cầm nhấn mạnh, công tác bảo đảm chất lượng căn cứ theo dự thảo Luật Giáo dục đại học 2025 có nhiều thay đổi trong đó đặc biệt quan tâm đến hệ thống bảo đảm chất lượng bên trong. Hệ thống bảo đảm chất lượng bên trong chính là nền móng vững chắc để thực hiện: tự đánh giá, đánh giá/kiểm định chất lượng giáo dục đại học cũng như xếp hạng cơ sở giáo dục đại học và chương trình đào tạo. Điều này đòi hỏi công tác bảo đảm chất lượng tại Trường ĐH Nguyễn Tất Thành cần chủ động tiếp cận, cập nhật bên cạnh việc xây dựng chiến lược, kế hoạch đảm bảo và kiểm định chất lượng và kế hoạch cải tiến phù hợp. Bên cạnh các hoạt động rà soát thiết kế chương trình đào tạo, bảo đảm nguồn lực và cơ sở vật chất, chương trình đào tạo cần chú trọng theo dõi, đánh giá tác động chương trình đào tạo, xếp hạng ngành.
Trong suốt 26 năm qua, bên cạnh việc không ngừng cải tiến các chương trình đào tạo theo hướng tiệm cận với các tiêu chuẩn kiểm định, hội nhập với chất lượng đào tạo quốc tế và tăng cường tính thực tiễn trong đào tạo, Trường ĐH Nguyễn Tất Thành còn thành công xây dựng bộ tiêu chuẩn nội bộ đánh giá các chương trình đào tạo. Bên cạnh đó, việc xây dựng hệ thống đảm bảo chất lượng và kiểm định cơ sở giáo dục cũng như chương trình đào tạo thông qua các cơ sở kiểm định uy tín trong nước và Quốc tế là một chiến lược lâu dài của Nhà trường. Chiến lược phát triển Trường ĐH Nguyễn Tất Thành giai đoạn 2020 – 2025, tầm nhìn đến năm 2035, trong đó có mục tiêu chiến lược “Khẳng định vị thế của Nhà trường trong nước, khu vực và quốc tế thông qua hoạt động gắn sao, xếp hạng và đối sánh chất lượng”.
Thực hiện: Hồng Quang