Trang chủ / Tin tức - Sự kiện / Sinh viên khoa Răng Hàm Mặt lan toả kiến thức chăm sóc răng miệng đến học sinh tiểu học qua mô hình học tập phục vụ vụ cộng đồng (Service Learning)
Phòng Thanh tra / 10:21 am 17/04/2025

Sinh viên khoa Răng Hàm Mặt lan toả kiến thức chăm sóc răng miệng đến học sinh tiểu học qua mô hình học tập phục vụ vụ cộng đồng (Service Learning)

NTTU – Vừa qua, khoa Răng Hàm Mặt Trường Đại học Nguyễn Tất Thành đã tổ chức thành công Chương trình truyền thông giáo dục sức khỏe răng miệng tại Trường Tiểu học Anh Việt Mỹ, với sự tham gia của hơn 30 sinh viên Răng Hàm Mặt năm thứ nhất. Hoạt động này là một phần trong mô hình học tập phục vụ cộng đồng (Service Learning) – phương pháp giáo dục hiện đại tích cực, kết hợp giữa lý thuyết và trải nghiệm thực tiễn phục vụ cộng đồng.

Bên cạnh việc tổ chức đào tạo để sinh viên tích lũy các kiến thức và kỹ năng cần thiết trong các lĩnh vực chuyên môn Răng Hàm Mặt, Trường Đại học Nguyễn Tất Thành còn triển khai chương trình giáo dục tích cực và độc đáo, bắt đầu ngay từ năm thứ nhất và trải dài suốt 6 năm học.

Đầu tiên là chương trình học tập phục vụ cộng đồng (Service Learning) hay còn gọi là học dựa trên phục vụ cộng đồng (Community-Based Learning – CBL). Mục tiêu của chương trình là giúp sinh viên phát hiện các vấn đề và tìm ra các giải pháp để giải quyết các vấn đề của cộng đồng địa phương. Thông qua đó, sinh viên không chỉ vận dụng kiến thức chuyên môn vào các hoàn cảnh thực tế mà còn phát triển kỹ năng thực hành dựa trên trải nghiệm thực tiễn, thúc đẩy học tập liên ngành nhằm giải quyết các vấn đề phức tạp của cộng đồng, rèn luyện tinh thần trách nhiệm, gắn kết với lợi ích chung và nâng cao ý thức đóng góp cho xã hội.

Học sinh và sinh viên hào hứng tham gia chương trình truyền thông sức khỏe răng miệng

Sinh viên trở thành người lan tỏa kiến thức

Trước khi đến với chương trình, sinh viên đã được tập huấn và kiểm tra bởi các giảng viên nhiều kinh nghiệm của Khoa Răng Hàm Mặt Trường Đại học Nguyễn Tất Thành. Buổi tập huấn không chỉ trang bị kiến thức chuyên môn mà còn chú trọng vào việc xây dựng kỹ năng truyền đạt hiệu quả, ứng xử sư phạm và tạo sự kết nối với đối tượng nhỏ tuổi. Sinh viên được thực hành sử dụng mô hình trực quan sinh động và trải nghiệm dạy thử ngay tại lớp.

Sinh viên chia thành các nhóm nhỏ, trực tiếp giảng dạy bằng mô hình minh họa, thực hành trình bày trước lớp học, đồng thời đóng vai trò là người hướng dẫn, cổ vũ và kết nối với các em học sinh. Đây là cơ hội để sinh viên hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của Nha khoa dự phòng, rèn luyện kỹ năng giao tiếp, kỹ năng thuyết trình và làm việc nhóm, nuôi dưỡng tinh thần cống hiến và ý thức phục vụ cộng đồng.

Sinh viên tự tin hướng dẫn cho học sinh phương pháp chải răng đúng cách

Service Learning – Học để phục vụ, phục vụ để trưởng thành

Đầu tiên, chương trình được tổ chức tại Trường Tiểu học Anh Việt Mỹ, Quận 4, Thành phố Hồ Chí Minh. Các em học sinh được hướng dẫn cách chải răng đúng, lựa chọn thực phẩm tốt cho răng miệng, đồng thời tham gia các hoạt động tương tác cùng trò chơi kiểm tra kiến thức một cách sôi nổi và hào hứng. Nội dung truyền thông được xây dựng phù hợp với lứa tuổi tiểu học, giúp các em tiếp nhận kiến thức một cách sinh động và hiệu quả.

Sự chuẩn bị chu đáo và tinh thần chủ động của sinh viên đã góp phần tạo nên thành công cho chương trình. Hoạt động đã nhận được sự đánh giá cao từ Ban Giám hiệu và giáo viên Trường Tiểu học Anh Việt Mỹ. Nhiều học sinh tỏ ra hào hứng, chủ động đặt câu hỏi và tham gia các trò chơi tương tác, cho thấy hiệu quả thực tế trong việc truyền đạt kiến thức thông qua trải nghiệm.

Tiếp tục phát triển mô hình học tập phục vụ cộng đồng

Với những giá trị thiết thực mang lại, khoa Răng Hàm Mặt Trường Đại học Nguyễn Tất Thành sẽ tiếp tục triển khai, nâng cao và nhân rộng các hoạt động theo mô hình Service Learning trong thời gian tới, góp phần đưa kiến thức nha khoa đến gần hơn với cộng đồng, đồng thời đào tạo nên những bác sĩ Răng Hàm Mặt không chỉ giỏi chuyên môn mà còn giàu lòng nhân ái và ý thức trách nhiệm xã hội.

Trong tương lai, không chỉ dừng lại ở các trường tiểu học, các hoạt động giáo dục sức khỏe răng miệng sẽ được triển khai tại nhiều địa phương và nhiều nhóm đối tượng khác nhau, đặc biệt là các khu vực thiếu điều kiện tiếp cận chăm sóc nha khoa. Thông qua đó, sinh viên được “học trong hành động”, được tiếp xúc sớm với thực tiễn nghề nghiệp và hình thành tư duy làm nghề với trái tim của người phục vụ. Mỗi lần tiếp xúc với cộng đồng đều là cơ hội để sinh viên tự soi lại mình, hiểu hơn về sứ mệnh của người thầy thuốc và khơi dậy khát vọng cống hiến.

Service Learning không chỉ giúp sinh viên trưởng thành trong chuyên môn, mà còn trưởng thành trong nhân cách – điều làm nên một người thầy thuốc chân chính.

Một số hình ảnh khác của chương trình:

 

Service Learning không chỉ giúp sinh viên trưởng thành trong chuyên môn mà còn trưởng thành trong nhân cách – điều làm nên một người thầy thuốc chân chính

Học sinh tự tin trình bày phương pháp chải răng đúng cách sau khi được học

Đại điện khoa Răng Hàm Mặt và Trường Tiểu học trao đổi về tiếp tục phát triển mô hình Service Learning trong những năm học tới cho học sinh

 Khoa Răng Hàm Mặt – Media